โลมาสีชมพู: สัญลักษณ์แห่งทะเลไทย

 โลมาสีชมพู: สัญลักษณ์แห่งทะเลไทย

โลมาสีชมพู หรือ โลมาหัวอิรวดี (Irrawaddy dolphin) เป็นโลมาชนิดหนึ่งที่พบได้ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  โดยเฉพาะในประเทศไทย พบได้บริเวณทะเลสาบสงขลา แม่น้ำเจ้าพระยา และอ่าวไทย โดยเฉพาะที่บริเวณอ่าวไทย  โลมาสีชมพู  ถือเป็นสัตว์น้ำที่หายากและใกล้สูญพันธุ์  ได้รับการยกย่องให้เป็นสัตว์ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช

ลักษณะของโลมาสีชมพู

โลมาสีชมพูมีลำตัวสีชมพูอ่อน  ท้องสีขาว  หัวกลม  ปากสั้น  ครีบหลังโค้งมน   โตเต็มที่ยาวประมาณ 2 - 3 เมตร  หนักประมาณ 150 - 200 กิโลกรัม  โลมาสีชมพู  เป็นสัตว์สังคม  อาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง  ประมาณ 5 - 10 ตัว

โลมาสีชมพู

พฤติกรรมของโลมาสีชมพู

โลมาสีชมพู  กินปลา  หมึก   กุ้ง   เป็นอาหาร   โดยใช้ปากเรียวแหลมจิ้มจับเหยื่อ   โลมาสีชมพู  เป็นสัตว์ที่ฉลาด   ขี้เล่น   มักว่ายน้ำโชว์ตัวให้ผู้คนเห็น   โลมาสีชมพู   ยังมีบทบาทสำคัญในระบบนิเวศ   ช่วยควบคุมประชากรสัตว์น้ำขนาดเล็ก

สถานะการอนุรักษ์

โลมาสีชมพู  เป็นสัตว์น้ำที่หายากและใกล้สูญพันธุ์   ถูกคุกคามจากมลพิษทางน้ำ   การทำประมง   และการสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัย   ปัจจุบันมีการประกาศให้โลมาสีชมพู  เป็นสัตว์ป่าสงวน   และมีการจัดตั้งเขตห้ามล่าสัตว์ป่า   เพื่อเป็นแหล่งอนุรักษ์โลมาสีชมพู

การท่องเที่ยว

โลมาสีชมพู  เป็นสัญญาลักษณ์ที่สำคัญของประเทศไทย   นักท่องเที่ยวสามารถชมโลมาสีชมพู   ได้ที่บริเวณอ่าวไทย   โดยเฉพาะที่บริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช

โลมาสีชมพู  ไม่ใช่แค่สัตว์น้ำธรรมดา   แต่เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ   และเป็นสิ่งที่เราทุกคนต้องร่วมมือกัน   เพื่อปกป้องและรักษาไว้ให้ลูกหลานของเราต่อไป

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น